Thursday, October 14, 2010

Ella Mae C. Silao's Collection of Poems


KASAWIAN
E.M. Silao

May gumugulo sa’king isipan
Ang lalaking dahilan ng aking kasawian,
Hindi maalis sa’king kalooban
Alaala ng kanyang paglisan.

Mahigit dalawang taon kong di nasilayan
Maamong mukha n’ya na aking nagustuhan,
Nang ako’y kanyang iniwan
Siya’y hindi na mawala sa aking isipan.

Alam ko siya’y aking nasaktan
At matagal ko na iyong pinagsisihan,
Sana ako’y iyong balikan
Mahal ko, ikaw lang ang tanging inasam.



MALING AKALA
E.M Silao

Akala ko,
Ikaw ang magmamahal sa’kin ng tunay
Mag-aalaga’t kakalinga habang buhay,
At maghahatid ng saya sa mundong makulay.

Akala ko,
Ikaw ang tanging kaligayahan
Ginuhit ng kapalaran na tayo’y magkatuluyan,
Kaya nahulog sa’yo agad ang aking kalooban.


Akala ko,
Ikaw ang laan ng Diyos sa akin
Upang maghandog ng buong pusong pag-ibig,
At sasama sa altar na aking pinapanaginip.

Ngunit,
Ako lang pala’y nababaliw
Sa pag-aakalang may totoong “ikaw”,
Na bumihag sa puso kong naliligaw.


TO MY DESTINY
E.M. Silao

Every hour, every minute
I always think of you,
You’re like a bubble gum
Stick in my mind.

Everyday, every night
I wanted to be with you,
You’re like an ecstasy
Make me addicted to you.

Every now and then
I wish to have you,
Hold you tight in my hand
To be sure you’re only mine.


PAGMAHAY
E.M. Silao

Wala nako nimu gihatagan ug bili
Human nasipyat imu mata sa laing bae,
Kasakit sa dughan ang akong nasinati
Human masayran na wala nako’y silbi.

Sa walay pagduha-duha imo ko gialisdan
Usa ka buwak na imung nasimhutan,
Sakit pamalandungon ang imong gibuhat
Usa ka sagpa sa akong pagkababaeng buhat.

Unsaun ta mani nga ulahi na ang tanan
Dili na pwede ibalik ang nagdaan,
Apan mao naman gyud ni ang kapalaran
Taman nalang ko sa pagbakho ug pagmahay.


PAYPAY
E.M. Silao

Nanginahanglan ko nimu kanunay
Gapangita ko sa imung kabugnaw,
Ikaw muwala sa akong kainit
Ug muhatag sa’kog kadasig.

Dili ko mahimutang kong wala ka
Kay mabalisa ang akong huna-huna,
Gunitan nalang taka’g hugot
Para kusog mulabyog ang imu sampot.

Ikaw ang naghatag sa’kog kahayahay
Ug nakapawi sa akong kalaay,
Daghan kay nabuhat sa’kong kinahuhi
Labi na sa pagtangtang sa laing gibati.

No comments:

Post a Comment